Hướng dẫn chọn aptomat phù hợp điều hòa nhà bạn?

19:29 by
Bạn đang băn khoăn nên lựa chọn loại attomat nào cho phù hợp với điều hòa nhà mình ?
Trong suốt thời gian vừa qua, trung tâm điện lạnh chúng tôi nhận được nhiều câu hỏi của bạn đọc tập trung vào các vấn đề như hướng dẫn lắp đặt, sử dụng điều hòa như thế nào hiệu quả, hay cách lựa chọn aptomat phù hợp với điều hòa,..

Chọn aptomat thế nào cho phù hợp với công suất điều hòa

Thông thường chọn giá trị dòng định mức của aptomat lớn hơn giá trị dòng làm việc khoảng 20%. Hiện tượng xảy ra do sau khi có điện trở lại, tất cả thiết bị điện khởi động cùng lúc, các thiết bị có công suất lớn như: máy điều hòa không khí, tủ lạnh, máy giặt cùng khởi động, nên tổng dòng là rất lớn từ 3-10 lần so với lúc hoạt động ổn định tác động đến aptomat bảo vệ.

Chọn định mức dòng điện aptomat hạ thế theo nguyên tắc : IB < IN < IZ

Aptomat là khí cụ điện đƣợc sử dụng để tự động cắt mạch điện, bảo vệ quá tải, ngắn
mạch, thấp áp, … cho thiết bị điện.
IB : dòng điện lớn nhất của các thiết bị điện cần bảo vệ
IZ : giới hạn cho phép của dây dẫn

Thông thường khi lắp đặt điều hòa, chúng tôi khuyến nghị quý khách nên sử dụng thêm aptomat với các lý do sau:
  • Aptomat sẽ tự động ngắt dòng điện khi xảy ra hiện tượng chập cháy, đảm bảo an toàn cho người sử dụng cũng như các thiết bị điện khác trong gia đình.
  • Việc lắp thêm aptomat sẽ giúp cho quá trình tháo dỡ, bảo dưỡng hay sửa điều hòa tại nhà được thuận tiện hơn do thiết bị dễ dàng bị cách ly khỏi nguồn điện. Các công việc liên quan đến điều hòa sẽ không làm gián đoạn hệ thống điện gia đình.
  • Khi không có nhu cầu sử dụng điều hòa trong thời gian dài, các bạn có thể dễ dàng cắt nguồn điện khỏi điều hòa bằng aptomat.
  • Attomat sẽ giúp bạn tiết kiệm được khá nhiều tiền điện đấy . Bằng kinh nghiệm gần 10 năm làm về điều hòa dân dụng thì việc lắp aptomat rất quan trọng,nếu bạn để nguồn điện duy trì trong điều hòa mà không tắt attomat nó tương đương với cái bóng điện 25W nhà bạn .

Vài lưu ý về phần điện khi lắp đặt và sử dụng điều hòa

  • Nguồn điện : Phải đảm bảo điều kiện điện áp sử dụng của máy luôn ổn định trong phạm vi tiêu chuẩn (không vượt quá ± 10% điện áp ghi trên vỏ máy).
  • Điện áp : Quá cao hoặc quá thấp đều có thể làm hỏng máy hoặc các sự cố cháy nổ… Do vậy, ở những nơi điện áp không ổn định, bạn nhất thiết phải có ổn áp để bảo vệ máy điều hòa (ổn áp phải có công suất lớn hơn 200% công suất danh định của máy điều hòa).
  • Ngoài việc lựa chọn attomat bạn nên tham khảo bài viết về cách lựa chọn công suất điều hòa phù hợp với diện tích phòng, lap dieu hoa theo phong thuy cho ngôi nhà bạn, cách chọn mua điều hòa,..
Chúc bạn đọc sử dụng điều hòa thật hiệu quả !

0 nhận xét:

Đăng nhận xét